Thứ Ba, 11 tháng 8, 2020

Khi nào nên tặng quà cho doanh nghiệp và ai tặng chúng

Bạn không cần phải đợi những ngày lễ để gửi quà tặng doanh nghiệp. Có một số nhóm người khác nhau có thể đảm bảo việc tặng quà. Nhưng nếu bạn đang phân vân khi nào nên tặng quà cho doanh nghiệp và ai là người tặng chúng, thì một nguyên tắc chung là gửi quà cho những người đã góp phần làm cho công ty của bạn trở nên tuyệt vời.


Quà tặng cho khách hàng

Bạn nên gửi một cái gì đó nhỏ cho tất cả khách hàng của công ty bạn ít nhất một lần một năm. John Hall, cộng tác viên của Forbes đã viết: “Quà tặng luôn ghi nhớ bạn trong tâm trí khách hàng suốt cả năm. Và ngay cả khi một số công ty cắt giảm chúng gần đây vì suy thoái kinh tế, những người khác vẫn tiếp tục tin rằng việc tặng quà là điều cần thiết để duy trì các mối quan hệ, báo cáo của Tạp chí Kinh doanh Sacramento.


Nếu công ty của bạn có một số lượng nhỏ khách hàng hoặc một số lượng nhỏ khách hàng có tài khoản rất lớn, bạn nên điều chỉnh phần thưởng của họ càng nhiều càng tốt. Xem thói quen của từng khách hàng hoặc lấy một số thông tin từ đại diện bán hàng mà họ có giao dịch.


Ví dụ, nếu một khách hàng gọi rượu trong một cuộc họp ăn tối, rượu vang là một lựa chọn an toàn. Nếu bạn gặp một khách hàng qua chơi gôn, thì những token nhỏ từ các sân yêu thích của họ có thể phù hợp hơn. Những món quà được cá nhân hóa này có thể khiến khách hàng của bạn cảm thấy họ đặc biệt và rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn.


Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn có quá nhiều khách hàng để bạn quản lý các giao dịch mua riêng lẻ, thì nhiều việc chung chung sẽ ít được thực hiện hơn. Tránh các vật phẩm quảng cáo rẻ tiền như bút hoặc sổ tay có in logo doanh nghiệp của bạn. Ngay cả những tấm thiệp viết tay cũng có vẻ chân thực hơn những vật phẩm quảng cáo thuần túy này.


Bạn cũng nên thiết lập thời gian tặng quà cho những khách hàng cụ thể. Ví dụ, một số khách hàng có thể không tổ chức lễ Giáng sinh. Bạn có thể hỏi khách hàng nếu họ làm vậy mà không có câu hỏi cụ thể về tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ. Nhưng hãy cố gắng phục vụ việc tặng quà theo sở thích của khách hàng hơn là của riêng bạn.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc gửi quà cho khách hàng vào một thời điểm khác trong năm. Bạn có thể gửi quà tặng sau khi hoàn thành một dự án lớn, một sản phẩm mới ra mắt hoặc bất kỳ loại dấu mốc nào khác.

Nhưng hãy đảm bảo không gửi quà vào những thời điểm không thích hợp. Ví dụ: nếu bạn hiện đang cố gắng đóng tài khoản của mình với một công ty khác hoặc đang tham gia vào cuộc chiến đấu thầu với đối thủ cạnh tranh, thì việc gửi quà tặng có thể gửi nhầm thông điệp.

Quà tặng cho nhân viên

Nhân viên đã mong đợi ít nhất một mức độ đánh giá cao từ người sử dụng lao động của họ ít nhất một lần một năm. Điều này thường xảy ra trong kỳ nghỉ lễ hoặc cuối năm, cuộc khảo sát về kỳ nghỉ hàng năm của CareerBuilder giải thích.

Tất nhiên, hầu hết thích thưởng tiền mặt đơn giản. Vì vậy, nếu đó là một khả năng cho công ty của bạn, đừng để nó vì lợi ích của một mã thông báo mà chỉ một số nhân viên có thể đánh giá cao.

Salary.com khuyên nếu bạn không thể chi trả một khoản tiền thưởng khổng lồ cho mỗi nhân viên, những token nhỏ như thẻ quà tặng nhà hàng vẫn có thể khiến họ cảm thấy mình được trân trọng. Đối với hầu hết nhân viên, bạn phải sử dụng cùng một loại quà tặng hoặc ít nhất một món quà có giá trị tương đương. Nhưng nếu bạn có một hoặc hai nhân viên hoặc đồng nghiệp mà bạn làm việc thân thiết hơn, chẳng hạn như trợ lý hoặc đối tác, thì một phần thưởng lớn hơn có thể phù hợp hơn.

Khía cạnh quan trọng nhất của việc tặng quà nhân viên là ghi nhớ mọi người. Đồng nghiệp có xu hướng trao đổi thông tin và bạn không muốn mọi người cảm thấy bị đánh giá thấp hoặc bị lãng quên.


Phần thưởng cho các nhà cung cấp dịch vụ

Một số nhà cung cấp dịch vụ nhất định cho doanh nghiệp của bạn cũng có thể đảm bảo các ngày lễ hoặc quà tặng cuối năm. Điều này có thể bao gồm trợ lý ảo, nhà tư vấn và thậm chí cả nhân viên bưu điện.

Bạn có thể chọn gửi quà cho các nhà cung cấp dịch vụ này trong những ngày lễ (tất nhiên có tính đến sở thích và thói quen của họ). Hoặc bạn có thể gửi quà tặng sau một dự án lớn hoặc một khoảng thời gian mà họ đã vượt lên trên để giúp đỡ công ty của bạn.

Các nhà cung cấp dịch vụ này cũng có xu hướng thích quà tặng như tiền mặt hoặc thẻ quà tặng. Bạn có thể quyết định số tiền dựa trên mức độ hợp tác chặt chẽ của bạn với người đó và loại dịch vụ mà họ cung cấp.

Nhưng bạn cũng có thể cá nhân hóa những món quà này bằng cách thêm các mã thông báo nhỏ nếu thích hợp. Ví dụ: nếu bạn đang làm việc với trợ lý ảo và bạn biết họ thích loại kẹo hoặc món tráng miệng nào, hãy ghép nó với tiền mặt hoặc thẻ quà tặng. Nhưng bạn có thể không biết sở thích của nhân viên bưu điện của bạn, vì vậy tiền mặt bằng thẻ đơn giản có thể là con đường an toàn hơn.

Ngoài ra, hãy hỏi hoặc tìm hiểu xem họ có bất kỳ hạn chế nào về phần thưởng hay không. Ví dụ, nhân viên bưu điện chỉ nhận được những món quà có giá trị dưới 20 đô la. Vì vậy, việc đưa tiền boa hoặc món đồ lớn hơn có thể tạo ra tình huống khó xử cho cả hai bên.