Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Văn bản Phật giáo cổ xưa hiếm hoi được phát hiện trong siêu phức của ngôi đền gần Kabul

Các nhà khảo cổ ở Afghanistan đã phát hiện ra những mảnh đặc biệt quý hiếm của một bản thảo Phật giáo cổ có niên đại khoảng thế kỷ thứ bảy sau Công nguyên tại một khu định cư cổ gần Kabul.

Vào mùa xuân năm 1963, một nhà địa chất người Pháp đã lên đường từ Kabul để khảo sát một tầng lớn các tầng chứa đồng ở vùng núi phía trên ngôi làng Mes Aynak, cách Kabul khoảng 40 km về phía đông nam của tỉnh Logar ở miền đông  Afghanistan . Ở đó, ông phát hiện ra một khu định cư tôn giáo rộng lớn bị chiếm giữ giữa thế kỷ thứ ba và thứ bảy nằm ở một vị trí quan trọng trên Con đường tơ lụa nổi tiếng nối liền châu Á và Trung Đông.



Bây giờ, nếu bạn yêu cầu mọi người đặt tên cho cuốn sách in lâu đời nhất thế giới, câu trả lời phổ biến nhất là Kinh thánh của Gutenberg , nhưng các văn bản Phật giáo, Kinh điển Kim cương , được in vào năm 868 sau Công nguyên, được biên soạn khoảng 550 năm trước khi Gutenberg ra đời. Về những văn bản mới được phát hiện này, nhật báo Nhật Bản Mainichi đã báo cáo rằng một viện khảo cổ Afghanistan đã tuyên bố, những kinh điển viết bằng tiếng Phạn trên vỏ cây và được phát hiện trên một sườn đồi vài năm trước ở Mes Aynak , Hồi và người ta nghi ngờ rằng các bản thảo có thể đã được đặt trong một kho lưu trữ.

Đưa các bản thảo cổ vào bối cảnh
Vào năm 2009, chính phủ Afghanistan đã tiến hành một cuộc khai quật quy mô toàn bộ địa điểm mà từ đó đã khai quật được hơn 400 bức tượng Phật trong một khu phức hợp siêu tu viện rộng 40 ha (100 mẫu Anh). Và hơn thế nữa, một trang web Thời đại đồ đồng  5.000 năm  gần đây đã được phát hiện bên dưới tầng lớp Phật giáo.

Và minh họa phạm vi của thành phố cổ, một bài báo năm 2013 trên tờ The Guardian đã giải thích rằng Mes Aynak bao gồm 19 địa điểm khảo cổ riêng biệt bao gồm hai pháo đài nhỏ, một tòa thành, bốn tu viện kiên cố, một số bảo tháp Phật giáo và một   ngôi đền lửa Zoroastrian , cũng như cổ đại hoạt động đồng, xưởng luyện kim, đúc tiền và thói quen khai thác mỏ.

Tranh cãi về khai thác mỏ
Tranh cãi, vào tháng 11 năm 2007, Afghanistan đã ký hợp đồng thuê khai thác đồng 30 năm cho Tập đoàn luyện kim Trung Quốc (MCC) với giá 3 tỷ USD - liên doanh đầu tư nước ngoài và kinh doanh tư nhân lớn nhất trong lịch sử Afghanistan. Vào năm 2012, tờ Daily Mail đưa tin rằng công ty Trung Quốc đã khai quật những bức tượng Phật cổ trong một địa điểm rộng lớn 2.600 năm tuổi bao gồm một tu viện của người Hồi giáo và những ngôi đền mái vòm được gọi là 'bảo tháp' "mà các nhà khảo cổ học lo ngại có thể bị phá hủy khi làm việc tại Vào tháng 6 năm 2013, một nhóm nghiên cứu quốc tế gồm 67 nhà khảo cổ học đã tiếp quản địa điểm này và với 550 lao động địa phương Mes Aynak sẽ trở thành "người đào cứu lớn nhất ở bất cứ đâu trên thế giới. Đọc thêm bài viết Tại sao người ta lại làm ra nhiều bức tượng phật composite để thờ để hiểu thêm!