Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

Cuộc chiến pháp lý kéo dài hàng thập kỷ đối với tượng Phật bằng vàng

Cuộc chiến pháp lý kéo dài hàng thập kỷ đối với tượng Phật bằng vàng đến Manhattan

Một thợ khóa người Philippines đã phát hiện ra chiến lợi phẩm huyền thoại của một vị tướng trong Thế chiến II của Nhật Bản - bao gồm một vị Phật vàng cao 3 feet - chỉ để bị nhà độc tài của đất nước mình cướp đi, tung ra một cuộc tranh cãi kéo dài hàng thập kỷ.



Bây giờ, trận chiến đã đến Manhattan.

Tòa án của thợ săn kho báu Rogelio, Roger Roger Roxas đang kiện Imelda Marcos, góa phụ của cựu Tổng thống Philippines khét tiếng Ferdinand Marcos, với hơn 25 triệu đô la tại Tòa án Tối cao Manhattan - sự phát triển mới nhất trong một bộ phim quốc tế kéo dài gần 50 năm, theo tòa án giấy tờ nộp tuần trước.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1971 khi Roxas, một thợ khóa, đang lùng sục mạng lưới đường hầm thời Thế chiến II ở Philippines và tìm thấy kho báu lấp lánh của tướng Tomoyuki Yamashita - một vụ đâm sau này trị giá 22 tỷ đô la, thậm chí là những tin đồn điên rồ nhất về sự phẫn nộ của nó. .

Ngoài bức tượng Phật bằng vàng nặng 1 tấn, kho báu còn có các hộp đựng bia bằng vàng khác và vô số kim cương chưa cắt, tất cả đều bị quân đội Nhật cướp phá trong chiến tranh.

Yamashita không bao giờ có thể đòi lại được: Ông đã bị kết án về tội ác chiến tranh và bị người Mỹ treo cổ vào năm 1946.

Nhưng chiến thắng của Roxas khi phát hiện ra nó là ngắn ngủi. Ông tuyên bố đã bị bắt giữ, tra tấn và cướp kho báu của nhà độc tài lúc bấy giờ Marcos.

Trong những thập kỷ tiếp theo, câu chuyện đáng tin cậy của Indiana Indiana Jones trở thành một bộ phim truyền hình tại tòa án, với việc Roxas đệ đơn kiện Marcos và vợ vào năm 1988 tại Hawaii về vụ trộm.

Vụ kiện tồn tại lâu hơn cả Ferdinand, người đã chết năm 1989 và Roxas, người đã qua đời năm 1993.

Nhưng vào năm 1996, một bồi thẩm đoàn đã phán quyết rằng công ty của Roxas, Golden Budha [sic] Corporation, đã được hưởng 22 tỷ đô la từ gia đình đầu tiên của Philippines.

Sau đó, phán quyết đã bị đảo ngược - không phải vì nghi ngờ rằng chế độ Marcos đã đánh cắp tài sản của Roxas, mà là qua việc định giá kho báu. Một bản tái thẩm về việc định giá vẫn đang được kiện tụng ở Hawaii, vì vậy thân nhân của Roxas vẫn chưa thấy bất kỳ thứ gì trong số đó.

Tuy nhiên, Imelda Marcos đã bị đánh đập với một vài phán quyết của tòa án có lợi cho gia đình của Roxas với hơn 26 triệu đô la - bởi vì cô đã nói dối về quyền tiếp cận tài sản của người chồng quá cố.



Tuy nhiên, Imelda, hiện 90 tuổi, mới chỉ kiếm được khoảng 1,4 triệu đô la, khiến con gái của Roxas, Jeana, nộp đơn kiện khác, lần này tại Tòa án Tối cao Manhattan, tìm kiếm sự cân bằng, hồ sơ cho thấy.

Vụ kiện rơi xuống Manhattan vì Imelda - nổi tiếng với bộ sưu tập hơn 1.000 đôi giày của nhà thiết kế - có tiền được cất giấu trong Big Apple, đơn kiện.

Xem thêm bài viết